Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Tác dụng của việc bả, trám trét bề mặt vật liệu gỗ !

Trên phôi trắng sản phẩm gỗ thường có lỗ mọt, lỗ đinh.... khe do gỗ khô mặt tạo ra, vết lõm do cắt gọt ngược chiều thớ tạo ra, bề mặt lồi lõm không phẳng cục bộ cạnh mắt, vì thế phải căn cứ vào tình hình thực tế, dùng matít trát phẳng các lỗ, khe nứt này, thao tác này gọi chung là bả.

Matít và sơn lót là những hỗn hợp có độ đặc khác nhau được chế ra từ các chất màu, các polyme (nhựa tổng hợp, ester và ete của celluose,...), các dung môi và nhiều chất khác (chất độn, chất làm khô, chất hoá dẻo, ..). Sơn lót dùng để lót bề mặt dưới lớp sơn phủ bề mặt và lớp men. Matít là lớp dùng để làm phẳng bề mặt trước khi quét lớp sơn lót. Lớp matít và sơn lót còn có tác dụng tạo một lớp tác dụng phản quang làm nền cho lớp sơn bóng phía trên bám tốt và phản quang tốt hơn.

Lớp matít cần phải có cường độ cao, độ bám tốt và đặc biệt không bị co rút nhiều và và nứt khi khô. Matít thường là một hỗn hợp ở dạng cao dẻo. Có rất nhiều loại matít và sơn lót. Tuỳ theo phương thức trang sức và loại chất phủ mà có các đơn pha chế matít khác nhau.

Matít đùng để bả gồm nguyên liệu màu, sơn trong hoặc sơn màu, nguyên liệu màu rất nhạt và lượng nước phù hợp hoặc dung môi pha chế thành. Căn cứ vào chủng loại chất thành màng khác nhau, có thể phân thành matít tính dầu, gốc notro, cánh kiến đỏ. Trong sản xuất hàng mộc gia dụng, thường dùng matít cánh kiến đỏ bả các lỗ, khe hở của phôi trắng sản phẩm mộc, cũng có thể bả sau khi nhuộm màu. Loại matít này mau khô, ít bị co rút, lực bám tốt, sau khi khô cũng tương đối giòn cứng, dễ mài phẳng, tính nhuộm màu tương đối tốt. Dùng dùng dịch cồn cánh kiến đỏ nồng độ từ 15 - 20% pha chế matít là phù hợp, đơn pha chế matít dùng cánh kiến đỏ như sau:
 
CaC03    75%
Dung dịch cồn cánh kiến đỏ (10 - 15%)    24,2%
Chất màu    0,8%

Matít cánh kiến đỏ thường do công nhân thao tác căn cứ vào lượng dùng tự tiến hành điều chỉnh, màu sắc của matít nên nhạt hơn màu của tấm mẫu trang sức một chút, lấy không nhìn thấy vết bả làm chuẩn. Bả matít chủ yếu là thao tác thủ công. Trước khi bả phải loại bỏ sạch mùn cưa ở các chỗ lõm, sau đó tiến hành bả, phải làm cho matít lấp đầy chặt, và hơi cao hơn bé mặt gỗ. Phạm vi matít tiếp xúc với gỗ cần cố gắng hạn chế ở chổ bả, để tránh hình thành cục matít, tổn thương vân thớ gỗ.

Matít tính dầu dùng quang dầu (hoặc PF....) pha chế với CaCO3 dùng bả cấu kiện kiến trúc như khungcửa sổ, ván toa xe..., lực bám tốt, độ cứng tương đối cao, nhưng khô chậm, sau khi khô khó mài phẳng, có lúc còn có hiện tượng "thấm màu". Ma tít gốc nitro thường sử dụng khi sửa màng sơn gốc nitro.

Nguồn : Sách công nghệ trang sức hiện đại

Related Post

Gỗ ghép
Chúng tôi nhận ghép gỗ làm thớt gỗ,vai giường, mặt bàn, mặt ghế, chân bàn, chân ghế , khung cửa, pa nô cửa, khung cánh cửa, cánh cửa bếp , cánh cửa tủ , mặt bậc, tay vịn cầu thang. Ghép theo chi tiết phục vụ đơn vị sản xuất thi công và thiết kế đồ gỗ nội thất
Cung cấp gỗ ghép có chiều dày, chiều dài không phổ biến như gỗ dày 30mm-38mm-40mm-50mm-60-80mm-100mmchiều dài 2500-2800mm-3000mm-4000mm-5000mm-6000mm.
Gỗ cao su, Gỗ Sồi, Gỗ Thông, Gỗ Tần Bì Ghép làm mặt bàn, khung cửa - khung bao cánh cửa - pano cửa - Cung cấp gỗ vuông ghép thanh cho đơn vị sản xuất thanh tiện tròn , Cung cấp gỗ làm đố ngang, đố dọc dày từ 30-100mm dài đến 3000mm
Tác dụng của việc bả, trám trét bề mặt vật liệu gỗ !
4/ 5
Oleh