Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Ưu điểm gỗ tự nhiên

ưu điểm gỗ tự nhiên
Ưu điểm gỗ số 1 của gỗ tự nhiên : Khối lượng nhẹ, cường độ cao : gỗ là một loại nguyên liệu có khối lượng tương đối nhẹ, khối lượng thể tích của nó thông thường chỉ vào khoảng từ 0.4 - 0.9g/cm3; nhưng cường độ trên một đơn vị khối lượng của nó lại tương đối cao, có khả năng chịu được lực uốn lớn mà không bị gãy. Gỗ cho dù là thô đại hay hiển vi thì về mặt kết cấu của nó đều thể hiện dạng nhiều lỗ nhỏ, nó có kết cấu như dạng “tổ ong”.

Ưu điểm gỗ số  2 của gỗ tự nhiên :  Dễ gia công : gỗ Thông qua chặt hạ, cưa cắt, sấy,..., là có thể đưa vào để sử dụng được, gia công rất đơn giản. Chỉ cần sử dụng những loại máy móc hoặc thiết bị gia công đơn giản là có thể tiến hành gia công cắt gọt được với gỗ như: cưa, bào, khoan, giấy nhám đánh bóng,...; cũng có thể sử dụng những phương thức liên kết như mộng, keo, đinh, vít, hay chi tiết liên kết,...; cũng dễ dàng cho việc xử lý trang sức như tẩy màu. nhuộm màu, phun sơn, dán mặt,...; ngoài ra, còn có thể tiến hành xử lý hoá học hoặc cơ học như sấy, uốn, nén, băm dăm (hoặc bóc, lạng), biến tính (làm tăng cường độ, tăng khả năng chống mục mọt, tạo khả năng chậm cháy,...).

Ưu điểm gỗ số  3 của gỗ tự nhiên : Tính năng truyền âm kém : do gỗ là vật liệu dạng nhiều lỗ nhỏ, kết cấu sợi cũng như bên trong ruột tế bào của nó luôn có lưu một lượng không khí nhất định, không khí là vật thể dẫn nhiệt và dẫn điện không tốt, do đó mà gỗ cũng có được tính năng cách điện và cách âm tương đối tốt, truyền nhiệt rất chậm, hệ số trương nở về nhiệt rất nhỏ, hiện tượng co rút do lạnh, trương nở do nóng cũng không thể hiện rõ, mà gỗ thường tạo ra cảm giác an toàn và cảm giác mát mẻ trong mùa hè, ẩm áp trong mùa đông.

Ưu điểm gỗ số  4 của gỗ tự nhiên : Có màu sắc thiên nhiên và vân thớ đẹp: do vòng năm và vân thớ gỗ khác nhau mà tạo thành rất nhiều những đường vân thô mịn, thẳng nghiêng khác nhau, sử dụng các phương pháp như xẻ xuyên tâm, bóc, lạng,..., đều có thể tạo ra được những đường vân thớ rất đẹp, gỗ còn có những màu sắc thiên nhiên đậm nhạt khác nhau, màu sắc đẹp của gỗ còn tạo điều kiện mở rộng các công dụng của gỗ trong sản xuất đồ gia dụng và trang trí nội thất, đó là những điều mà những loại vật liệu khác không thể so sánh được.

Ưu điểm gỗ số  5 của gỗ tự nhiên : Đặc tính môi trường học của gỗ: bao gồm có đặc tính thị giác, đặc tính xúc giác, đặc tính điều tiết ẩm, tính chất âm thanh học và đặc tính điều tiết đối với cơ thể sinh vật. Một không gian có sự tồn tại của gỗ (hoặc các sản phẩm gỗ) sẽ làm cho con người cảm giác được sự thoải mái, yên tâm khi làm việc hay học tập, từ đó nâng cao được hiệu quả công việc cũng như sự hưng phấn trong học tập, cải thiện được chất lượng của đời sống. Lượng tâm lý về mặt thị giác có mối quan hệ mật thiết tới lượng vật lý về màu sắc của gỗ. Ví dụ, gỗ có độ sáng cao, như gỗ thông, ngư lân, thông trắng,..., sẽ làm cho con người cảm giác được sự thanh thoát, hoa lệ, cao nhã, thông thoáng; gỗ có độ sáng thấp như gỗ tử đồng, hồng đậu sam,..., sẽ làm cho con người cảm nhận được sự tĩnh mịch, nặng nề, điều đó nói rằng sự thay đổi về độ sáng của màu sắc gỗ sẽ có ảnh hưởng đến cảm giác tâm lý của con người.

Gỗ tự nhiên có thể hấp thụ tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời, làm giảm sự nguy hại của tia tử ngoại đối với cơ thể con người; đồng thời gỗ lại có khả năng phản xạ tia hồng ngoại.

Khi độ ẩm tương đối của môi trường nội thất phát sinh sự thay đổi, mà trong nội thất được bố trí các loại đồ gia dụng hoặc những vật liệu có tính năng hút nhả ẩm, thì có thể phát huy được tác dụng hút ẩm hoặc nhả ẩm ra môi trường, từ đó đạt được hiệu quả điều hoà sự biến đổi của độ ẩm môi trường nội thất, đó chính là cái gọi là công năng điều tiết độ ẩm của vật liệu gỗ. So với xi măng hay những vật liệu polymer, gỗ có được tính năng hút nhả ẩm rất tốt, do đó mà nó thể hiện rõ được khả năng điều tiết độ ẩm đối với môi trường.

Gỗ là vật liệu dạng nhiều lỗ nhỏ nên nó có tính năng hút ẩm, các loại như ván sàn, trần nhà bằng gỗ, đồ gia dụng, đồ gỗ nội thất bằng gỗ,..., đều có lợi cho việc ức chế các tiếng ồn của môi trường, nó có khả năng tạo ra một môi trường âm thanh tương đối tốt trong nội thất, khi nói chuyện với nhau có thể đạt được sự rõ nét, mà nó cũng đạt được hiệu quả cách âm rất tốt. Kết thúc bài viết ưu điểm gỗ tự nhiên
Nguồn : Sách Thiết kế nội thất và đồ gia dụng

Related Post

Gỗ ghép
Chúng tôi nhận ghép gỗ làm thớt gỗ,vai giường, mặt bàn, mặt ghế, chân bàn, chân ghế , khung cửa, pa nô cửa, khung cánh cửa, cánh cửa bếp , cánh cửa tủ , mặt bậc, tay vịn cầu thang. Ghép theo chi tiết phục vụ đơn vị sản xuất thi công và thiết kế đồ gỗ nội thất
Cung cấp gỗ ghép có chiều dày, chiều dài không phổ biến như gỗ dày 30mm-38mm-40mm-50mm-60-80mm-100mmchiều dài 2500-2800mm-3000mm-4000mm-5000mm-6000mm.
Gỗ cao su, Gỗ Sồi, Gỗ Thông, Gỗ Tần Bì Ghép làm mặt bàn, khung cửa - khung bao cánh cửa - pano cửa - Cung cấp gỗ vuông ghép thanh cho đơn vị sản xuất thanh tiện tròn , Cung cấp gỗ làm đố ngang, đố dọc dày từ 30-100mm dài đến 3000mm
Ưu điểm gỗ tự nhiên
4/ 5
Oleh